Tàu phá băng là gì? Cấu trúc và nguyên lý hoạt động của tàu phá băng

1. Thế nào là tàu phá băng?

Tàu phá băng là một loại tàu thủy chuyên dụng được thiết kế để di chuyển và phá vỡ lớp băng trên vùng nước bị băng bao phủ, để tự di chuyển và có thể cung cấp thủy lộ an toàn cho tàu thuyền khác.

Mặc dù thuật ngữ này thường đề cập đến tàu phá băng, nó cũng có thể tham chiếu đến các tàu nhỏ hơn, chẳng hạn như những chiếc thuyền phá băng đã từng được sử dụng trên các kênh rạch.

Hạm đội tàu phá băng của Nga

Hạm đội tàu phá băng của Nga

Tàu phá băng có ba đặc điểm không có ở các tàu thủy bình thường:

Tư duy đúng tạo nên khoảng cách giữa người có mức lương năm là 1 tỷ đồng và 100 triệu đồng: 5 lối tư duy giúp bạn “đánh đâu thắng đó”
Cách tiêu tiền của tỷ phú Warren Buffett
Các nước đang dùng ứng dụng gì để chống lại Covid-19?

- Thân tàu tăng cường chịu va đập

- Hình dạng cắt và dọn băng

- Sức mạnh để vượt qua băng biển.

Đã có những con tàu phá băng nguyên tử đến Bắc Cực Nam cực

Đến tận hôm nay tôi mới hiểu, tại sao bạn mình làm sếp còn tôi thì cứ mãi ở vị trí nhân viên
Người tính toán để 14 lần trúng xổ số độc đắc
Tại sao Tần Thủy Hoàng là vị vua duy nhất mặc áo long bào đen?

2. Cấu tạo tàu phá băng

Tàu phá băng phải có cấu tạo đặc biệt: Đầu tàu được làm theo hình vát, tạo thành góc 20 - 350 so với mặt nước, giúp nó bò lên mặt băng dễ dàng. Hai mặt bên của đầu tàu, đuôi tàu và bụng tàu đều có những khoang nước rất lớn được dùng như là thiết bị phá băng.

3. Nguyên lý hoạt động

Khi gặp băng, đầu tàu nâng lên và bò trên mặt băng rồi nhờ sức nặng của nó ép vụn băng ra. Trọng lượng này rất lớn, khoảng 1.000 tấn, những lớp băng không quá vững chắc thường phải nhường bước ngay trước sức ép này.

Tàu phá băng phải có cấu trúc đặc biệt

Tàu phá băng phải có cấu trúc đặc biệt

Hé lộ sự thật về nơi chôn cất Tư Mã Ý: Không thể che giấu dù tìm đủ mọi kế tung hỏa mù
Lí giải tại sao chữ "x" được dùng để ký hiệu ẩn số trong toán học
Phát hiện đột phá tại 'địa ngục' sâu 3.000 km của Trái Đất: Thứ quyết định sự tồn vong chính là đây!

Với lớp băng tương đối vững chắc, tàu phá băng thường lùi về phía sau một đoạn, sau đó mới mở hết công suất máy lao vào nó. Do công suất động cơ lớn, tốc độ cao nên cú va chạm này sẽ tạo lực xung kích mạnh làm phá vỡ băng. Động tác này được lặp lại nhiều lần cho đến khi thành công

Gặp lớp băng rất dày, một lúc không phá được ngay, những máy bơm nước có công suất lớn đặt trên tàu sẽ hoạt động, bơm đầy nước vào các khoang chứa ở đuôi tàu, do đó trọng tâm của tàu chuyển về phía sau, đầu tàu tự nhiên ngóc lên cao. Lúc này cho thân tàu tiến lên một chút để cho đầu tàu gác lên tầng băng dày, tiếp đó tháo hết nước ở khoang chứa nước ở đuôi tàu ra, đồng thời bơm đầy nước vào khoang chứa ở đầu tàu.

Như vậy đầu tàu vốn có trọng lượng rất lớn nay lại thêm trọng lượng của mấy trăm tấn nước ở khoang chứa nên dù lớp băng rất dày cũng bị phá vỡ. Cứ như vậy tàu phá băng không ngừng tiến lên, mở đường đi trên lớp băng.

Làm Mới
Bài viết cùng chuyên mục