Mẹo nhỏ giúp bạn kiểm tra đồng hồ xe xem công-tơ-mét có bị tua không

Tâm lý một số người mua ôtô qua sử dụng thường hay để ý đến số km đi được Số km càng lớn chứng tỏ xe đi nhiều và ngược lại. Nắm bắt được tâm lý này, người bán có thể tua lại số công-tơ-mét để bán xe với giá cao. Hoặc ở một số nước, họ căn cứ vào số km đi được để đánh vào phí đường bộ.

Dưới đây là mẹo giúp bạn kiểm tra đồng hồ xe xem có bị tua lại số công-tơ-mét hay không thông qua hồ sơ bảo dưỡng, tem kiểm định, gai lốp và phụ tùng.

1. Kiểm tra bảng đồng hồ

Trung bình một năm ôtô lăn bánh khoảng 20.000 km.

Trung bình một năm ôtô lăn bánh khoảng 20.000 km. Ví dụ một chiếc xe hơi sử dụng được 5 năm thì tổng số km trung bình đi được khoảng 100.000 km. Một số hãng xe, nếu con người tác động vào điều chỉnh đồng hồ công-tơ-mét thì trên mặt đồng hồ sẽ xuất hiện dấu "*". Hay như General Motors, với đồng hồ cơ, giữa các con số km có vạch màu đen, nếu vạch này đổi màu thì có nghĩ đồng hồ km đã bị thay đổi.

2. Kiểm tra hồ sơ bảo dưỡng xe

Mỗi lần bảo dưỡng, thợ sửa chữa thường ghi lại số km tại thời điểm đó.

Mỗi lần bảo dưỡng, thợ sửa chữa thường ghi lại số km tại thời điểm đó. Vì vậy để chắc chắn đồng hồ công-tơ-mét có bị tua hay không thì người mua xe nên yêu cầu người bán cho xem sổ bảo hành, bảo dưỡng.

3. Kiểm tra biên lai thay dầu

Giống như kiểm tra sổ bảo dưỡng, mỗi lần thay dầu, người thợ cũng lưu lại số km tại thời điểm đó hoặc chủ xe thay dầu theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Giống như kiểm tra sổ bảo dưỡng, mỗi lần thay dầu, người thợ cũng lưu lại số km tại thời điểm đó hoặc chủ xe thay dầu theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Các hãng xe thường khuyến cáo nên thay dầu động cơ ở 1.000 km đầu tiên và 5.000 km tiếp theo.

4. Kiểm tra vết xước trên ốc vít

Với những người thợ có kinh nghiệm, họ chỉ cần nhìn vào con ốc là có thể biết đã chạm chưa.

Với những người thợ có kinh nghiệm, họ chỉ cần nhìn vào con ốc là có thể biết đã chạm chưa.

5. Độ mòn của bàn đạp phanh và chân ga

Nhìn bằng mắt thường, nếu bàn đạp phanh, chân ga hoặc thảm sàn bị mòn thì có thể kết luận xe sử dụng nhiều.

Nhìn bằng mắt thường, nếu bàn đạp phanh, chân ga hoặc thảm sàn bị mòn thì có thể kết luận xe sử dụng nhiều.

6. Đưa xe đi kiểm tra thực tế

Trước khi quyết định mua chiếc xe qua sử dụng, người mua có thể yêu cầu chủ xe đem đến xưởng để kiểm tra độ hao mòn.

Trước khi quyết định mua chiếc xe qua sử dụng, người mua có thể yêu cầu chủ xe đem đến xưởng để kiểm tra độ hao mòn. Một người thợ có kinh nghiệm có thể kiểm tra được phần nào với một chiếc xe cũ từng sử dụng nhiều hay chưa.

7. Độ mòn của lốp xe

Độ mòn của gai lốp cũng là một trong những yếu tố quyết định xe lăn bánh nhiều hay ít.

Độ mòn của gai lốp cũng là một trong những yếu tố quyết định xe lăn bánh nhiều hay ít.

Làm Mới
Bài viết cùng chuyên mục