Bậc thầy của truyện ngắn đương đại - Nữ nhà văn Alice Munro đoạt Nobel Văn học 2013

Nhà văn Alice Munro là nữ tác giả dòng truyện ngắn nổi tiếng được vinh dự nhận giải thưởng Nobel Văn học 2013 do Viện Hàn lâm Thụy điển vinh danh. 

Giải Nobel văn học 2013 do Peter Englund, thư ký thường trực Viện hàn lâm Thụy Điển, công bố tại trụ sở của Viện ở Stockholm, vào 18h ngày 10/10 (giờ Hà Nội).

Trong lời tuyên bố ngắn gọn, Peter Englund gọi nữ nhà văn Canada là "bậc thầy của truyện ngắn đương đại". Ngay trong cuộc phỏng vấn với báo chí sau khi công bố, Englund cũng dành những lời thiện cảm để nói về Munro: con người nhỏ, tâm hồn lớn".

Nữ nhà văn Alice Munro - Bậc thầy của truyện ngắn đương đại

Nữ nhà văn Alice Munro - Bậc thầy của truyện ngắn đương đại

Trước đó, Alice Munro cũng là một trong những tên tuổi hàng đầu được kỳ vọng đạt Nobel 2013. Với chiến thắng của Alice Munro, Viện Hàn lâm Thụy Điển đã xóa bỏ "truyền thống" chỉ tôn vinh những tác giả của thể loại tiểu thuyết.

Alice Munro tên đầy đủ là Alice Ann Munro. Bà sinh năm 1931 tại bang Ontario, Canada. Các tác phẩm của Munro lấy đề tài từ chính cuộc sống của thị trấn nhỏ nơi bà sống. Alice Munro thường tập trung viết về những vấn đề xã hội đời sống. Bà chú trọng chi tiết xây dựng nhân vật tài tình và đưa ra những kết thúc khó đoán. Bà thường được so sánh với bậc thầy truyện ngắn Nga Anton Chekhov. Tác phẩm của Alice Munro gồm các tập các tập truyện ngắn "Dance of the Happy Shades", "Selected Stories"... Ở Việt Nam, bà được biết đến qua tập truyện "Trốn chạy".

Nữ tác gia từng thắng giải Man Booker Quốc tế năm 2009, ba lần đoạt giải Governor General của Canada cùng nhiều giải thưởng văn chương khác.

Làm Mới
Bài viết cùng chuyên mục