Con người vừa đánh bại trí tuệ nhân tạo ở game StarCraft

Tuy nhiên nhiều khả năng trong tương lai gần, với việc bổ sung dữ liệu thực tế từ trò chơi, việc AI đánh bại con người ở game này là điều gần như chắc chắn.

Hôm thứ 3 (31/10) vừa qua, game thủ StarCradt chuyên nghiệp người Hàn Quốc Song Byung-gu đã đánh bại bốn loại bot AI trong bốn ván khác nhau. Một trong số những mẫu bot AI này là "CherryPi" được phát triển bởi phòng thí nghiệm nghiên cứu AI của Facenbook, số còn lại đến từ Úc, Na uy và Hàn Quốc.

Buổi thi đấu tổ chức bởi Viện kỹ nghệ Điện và Điện tử (IEEE) diễn ra tại Đại học Sejong, thủ đô Seoul, Hàn Quốc - địa điểm tổ chức thi đấu AI hàng năm kể từ 2010. Tuy nhiên, những trận đấu trước đó chỉ là cuộc so tài giữa các AI với nhau.

Dù không thu hút nhiều sự quan tâm như giải cờ vây diễn ra cuộc so tài giữa bot AlphaGo của Alphabet và kỳ thủ Ke Jie đại diện cho con người nhưng với các nhà nghiên cứu AI và với giới hâm mộ, đây là sự kiện rất đáng chú ý, bởi StarCraft là trò chơi đặc biệt khó cho AI. 

Con người vừa đánh bại trí tuệ nhân tạo

Khác với cờ vây cho phép AI có thể quan sát bàn cờ và có thời gian xây dựng chiến lược, StarCraft yêu cầu người chơi sử dụng trí nhớ để lập ra chiến lược và lên kế hoạch cùng đồng đội trong thế giới giả định. 

Nhiều game thủ StarCarft cho hay họ sẵn sàng thi đấu với AI. Hồi đầu năm nay, hai game thủ nổi tiếng nói với MIT Technology Review rằng họ muốn được so tài với AI trên sóng truyền hình tương tự như trận đấu của AlphaGo. Các nhà quản lý DeepMind - đơn vị sáng tạo Alpha Go, đồng thời là công ty con của Alphabet, cũng úp mở sẽ tổ chức một cuộc thi tương tự trong tương lai.

Tuy nhiên mới đây, Song Byung-gu đã đánh bại tất cả bot AI tham gia thi đấu chỉ trong vòng vỏn vẹn 27 phút. Trận dài nhất 10 phút rưỡi, ngắn nhất chỉ 4 phút rưỡi. Dù các robot có thể di chuyển nhanh và thực hiện nhiều thao tác hơn, thậm chí tại một số thời điểm, bot AI từ Na Uy đã đưa ra đến 19.000 hành động mỗi phút, trong khi hầu hết người chơi StarCraft chuyên nghiệp không thể thực hiện nhiều hơn vài trăm lần di chuyển một phút.

Con người vừa đánh bại trí tuệ nhân tạo

Kỳ thủ 29 tuổi Song Byung-gu cho rằng cách tiếp cận của AI khác với người thường: "Chúng ta thường điều quân tấn công khi có cơ hội dựa trên lực lượng và kỹ năng chiến đấu. Ngược lại, AI lại cố giữ cho lính của mình sống sót mà không dám đưa ra các quyết định táo bạo". Tuy nhiên, Song cũng thừa nhận cách điều quân phòng ngự của AI chống lại các đợt tấn công là rất đáng ngạc nhiên.

Giáo sư chuyên ngành kỹ thuật máy tính của Đại học Sejong Kim Kyung Joong, người đã tổ chức cuộc thi lần này nói rằng những con bot đã gặp rất nhiều hạn chế, phần lớn nằm ở việc không có nhiều dữ liệu để huấn luyện chúng. Ông nói: "Các bot AI chơi StarCarft hiện tại chưa có nhiều dữ liệu thông tin như AlphaGo. Trong khi đó, bot của DeepMind cải thiện được đáng kể khả năng chiến đấu nhờ vào nguồn dữ liệu trò cờ vây".

Con người vừa đánh bại trí tuệ nhân tạo

Tuy nhiên điều này sẽ sớm được khắc phục. Tháng 8 vừa qua, DeepMind và Blizzard đã tung ra bộ công cụ phát triển AI tương thích với StarCraft II, phiên bản được chơi rộng rãi nhất trong giới game thủ chuyên nghiệp hiện nay.

Các chuyên gia tin rằng những chương trình AI này sẽ đánh bại các game thủ chuyên nghiệp sau khi được đào tạo bài bản. Giáo sư Khoa học và Kỹ thuật máy tính trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc Jung Han-min cho rằng: "Khi các chương trình AI được huấn luyện bằng hệ thống cao cấp như AlphaGo, con người sẽ không bao giờ có thể giành chiến thắng".

Làm Mới
Bài viết cùng chuyên mục