"123456" là mật khẩu được nhiều người sử dụng nhất hiện nay

Để đảm bảo an toàn cho những tài khoản trực tuyến các chuyên gia an ninh khuyên người dùng nên sử dụng những mật khẩu thật khó nhớ. Nhưng điều này có vẻ vẫn chưa được người dùng thực sự quan tâm khi "123456" vẫn là mật khẩu phổ biến nhất cho đến hiện nay. 

Mật khẩu là gì?

Mật khẩu (tiếng Anh: Password) thường là một xâu, chuỗi, loạt các kí tự mà dịch vụ internet phần mềm hệ thống máy tính yêu cầu người sử dụng nhập vào bằng bàn phím trước khi có thể tiếp tục sử dụng một số tính năng nhất định.

Mật khẩu có thể đi cặp với tên truy nhập khi hệ thống cần phân biệt các người sử dụng khác nhau.

Phải chăng do có quá nhiều thứ để nhớ như mật khẩu Wifi mật khẩu Facebook mật khẩu zalo mật khẩu giới hạn, mật khẩu google mật khẩu chuyển tiền,... khiến cho nhiều người sử dụng không thể nhớ hết được. Vì vậy mà "123456" vẫn là mật khẩu phổ biến nhất. 

Đến tận hôm nay tôi mới hiểu, tại sao bạn mình làm sếp còn tôi thì cứ mãi ở vị trí nhân viên
Người tính toán để 14 lần trúng xổ số độc đắc
Tại sao Tần Thủy Hoàng là vị vua duy nhất mặc áo long bào đen?

Mật khẩu phổ biến nhất là "123456" 

Theo VentureBeat, công ty bảo mật Keeper Security đã vừa cho công bố danh sách 25 mật khẩu phổ biến nhất sau khi thống kê từ 10 triệu mật khẩu bị rò rỉ trong suốt năm 2016. Danh sách cho thấy "123456" tiếp tục là mật khẩu phổ biến nhất thế giới trong năm vừa qua với việc được khoảng 17% người dùng internet sử dụng.

Danh sách 25 mật khẩu phổ biến nhất năm 2016.

Danh sách 25 mật khẩu phổ biến nhất năm 2016.

Keeper Security nhận xét, danh sách các mật khẩu phổ biến nhất gần như đã có rất ít sự thay đổi trong những năm qua. Điều này cho thấy nhận thức của người dùng về việc bảo vệ bản thân trong môi trường Internet vẫn còn nhiều hạn chế.

Hé lộ sự thật về nơi chôn cất Tư Mã Ý: Không thể che giấu dù tìm đủ mọi kế tung hỏa mù
Lí giải tại sao chữ "x" được dùng để ký hiệu ẩn số trong toán học
Phát hiện đột phá tại 'địa ngục' sâu 3.000 km của Trái Đất: Thứ quyết định sự tồn vong chính là đây!

Ngoài ra, 4 trong tổng số 10 mật khẩu phổ biến nhất chỉ có 6 kí tự hoặc ít hơn. Rõ ràng là những mật khẩu kiểu này rất dễ đoán và có thể bị đánh cắp chỉ trong vài giây.

Bên cạnh đó, sự xuất hiện của một số mật khẩu mới khó đoán hơn như "1q2w3e4r" hay "123qwe" cho thấy một bộ phận người dùng đã có ý thức hơn trong việc bảo vệ tài khoản của mình. Tuy nhiên, nỗ lực của họ là chưa đủ khi các mật khẩu như vậy vẫn dễ trở thành mồi ngon cho hacker

Cuối cùng, Keeper Security chỉ ra rằng các nhà cung cấp dịch vụ đã không làm đủ tốt để giúp ngăn chặn người dùng khỏi nạn thư rác. Chuyên gia bảo mật Graham Cluley tin rằng, các mật khẩu được đặt ngẫu nhiên như "18atcskd2w" hay "3rjs1la7qe" nằm trong danh sách 25 mật khẩu phổ biến nhất là được dùng để tạo các tài khoản giả chuyên gửi các thư rác và tin nhắn lừa đảo. Các nhà cung cấp dịch vụ email có thể ngăn chặn băng cách đánh dấu những tài khoản đăng kí mới dùng một chung mật khẩu nhưng họ ít khi làm vậy.

Nếu tài khoản bị đánh cắp, rõ ràng là người dùng phải chịu trách nhiệm khi họ dùng những mật khẩu quá yếu kiểu như "123456" hay "qwerty". Tuy nhiên, điều này cũng không có nghĩa là những nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến không phải chịu trách nhiệm. Nếu tất cả các nhà cung cấp yêu cầu người dùng phải dùng mật khẩu mạnh ngay từ đầu thì có lẽ những mật khẩu tệ hại như "123456" sẽ không có cơ hội được xuất hiện.

Làm Mới
Bài viết cùng chuyên mục