Các nhà khoa học lần đầu đo được tốc độ của cái ch.ế.t

Bằng cách nghiên cứu trứng của loài ếch, các nhà nghiên cứu đã đo được tốc độ các tế bào tự tiêu diệt của loài sinh vật này.

Theo The Guardian, hai nhà sinh học hệ thống đến từ trường Đại học Stanford là Xianrui Cheng và James Ferrell đã phát hiện ra tốc độ chết của tế bào.

Sinh học hệ thống là một lĩnh vực nghiên cứu sinh học khá mới mẻ tập trung vào việc nghiên cứu một cách có hệ thống các tương tác phức tạp trong các hệ thống sinh học.

Nếu chúng ta biết tốc độ mà tế bào chết hay cách thức mà chúng chết, chúng ta có thể làm được những điều vô cùng kỳ diệu. Hãy tưởng tượng ra viễn cảnh chúng ta có thể chữa ung thư bằng cách khuyến khích các tế bào ung thư tự sát và ngăn chặn các tế bào không bị chết ở những bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Nếu chúng ta biết được tốc độ chết của tế bào, chúng ta có thể làm cho những tế bào ung thư tự hủy. (Ảnh: www.mirror.co.uk)

Theo Cheng và Ferrell đề cập trong tạp chí Science, tốc độ của cái chết là 30 micromet/phút. Micromet thường được viết tắt là micron và có giá trị bằng 1 × 10-6của một mét (một phần triệu của một mét hoặc một phần nghìn của một milimet).

Bằng cách nghiên cứu trứng của ếch, Cheng và Ferrell đã đo được tỷ lệ chết rụng tế bào (apoptosis), được hiểu rõ nhất là một dạng tế bào tự tử hoặc “chết tế bào được lập trình”, nhờ đó tế bào tự tiêu diệt phục vụ các mục đích tốt của sinh vật. Đôi khi các tế bào cảm nhận được đã tới thời điểm dừng lại của chúng hoặc các tế bào lân cận tác động tới chúng qua sóng kích hoạt. Cheng và Ferrell đã đo tốc độ của những con sóng kích hoạt đó.

Trong hình ảnh này, các tế bào ung thư tuyến tiền liệt đang trong quá trình chết rụng (tím) bên cạnh các tế bào khỏe mạnh (vàng). (Ảnh: Tech Explorist)

Giáo sư James Ferrell cho biết:

“Cái chết cứ thế lan ra và không bao giờ chậm lại hay hãm lại. Cái chết không bao giờ giảm về cường độ vì càng lan rộng, nó càng trở nên mạnh hơn”. Họ đặt tên cho phương thức lan truyền này là “sóng phát động” – tín hiệu reo rắc cái chết trên đường đi của nó, hình thức giống như những quân cờ domino nối đuôi nhau đổ xuống.

Con người trung bình đào thải hơn 50 tỷ tế bào mỗi ngày mà vẫn khỏe mạnh. Nhưng đôi khi lại xảy ra biến đổi, một số các tế bào mà chúng ta cần lại bị chết, vì vậy chúng ta cần hiểu quá trình chết tế bào chúng ta để có thể sớm có các can thiệp y sinh học hiệu quả hơn.

Theo:NQ