Dạ dày cá mập trắng tiết lộ sự thật về món ăn khoái khẩu của 'hung thần biển khơi'

Hóa ra cá mập trắng có sở thích lựa chọn món ăn khá đặc biệt và con người không phải là một lựa chọn ưu tiên.

Các nhà khoa học mới đây đã kiểm tra bên trong dạ dày của 40 con cá mập trắng chưa trưởng thành ở ngoài khơi Australia và phát hiện ra một điều đặc biệt. Chúng cho thấy chế độ ăn uống của loài này đang liên quan đến nhiều bữa ăn dưới đáy biển hơn so với trước đây.

"Định kiến ​​về việc vây lưng của một con cá mập lượn lờ trên mặt nước khi nó săn mồi có lẽ không phải là một bức tranh minh họa chính xác", tiến sĩ Richard Grainger của đại học Sydney chia sẻ. Ông là tác giả chính của một nghiên cứu về thói quen của cá mập trắng, vừa công bố mới đây trên tạp chí khoa học Frontiers in Marine Science.

Nghiên cứu này đã phân tích dạ dày của cá mập trắng để tìm hiểu thói quen ăn uống của chúng. Cụ thể, chế độ ăn của loài cá mập này bao gồm chủ yếu là cá sống ở tầng nước giữa như cá hồi Úc (32,2%), và cá sống ở tầng đáy (chiếm tới 17,4%) thức ăn trong dạ dày. Phần còn lại bao gồm các con mồi như cá ở rạn san hô và cá đuối gai độc. Ngoài ra còn có một số loài cá không thể xác định.

Dạ dày cá mập trắng tiết lộ sự thật về món ăn khoái khẩu của hung thần biển khơi - Ảnh 1.

Richard Grainger đã liệt kê những thứ tìm được trong dạ dày cá mập trắng.

Các nhà nghiên cứu đã kết hợp dữ liệu của họ với các nghiên cứu trước đây về chủ đề. Và Grainger kết luận: "Những con cá mập trắng phải dành phần lớn thời gian tìm kiếm thức ăn ngay ở đáy biển".

Những con cá mập vị thành niên được nghiên cứu cho thấy thức ăn bao gồm hầu hết là những con cá nhỏ. Việc săn bắt các con mồi lớn hơn, bao gồm cả cá mập và động vật có vú dưới biển khác như cá heo, dường như sẽ không xảy ra cho đến khi những con cá mập này đạt chiều dài khoảng 2,2 mét. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những con cá mập lớn hơn sẽ chọn chế độ ăn có chất béo cao hơn, dựa trên nhu cầu năng lượng của chúng.

Dạ dày cá mập trắng tiết lộ sự thật về món ăn khoái khẩu của hung thần biển khơi - Ảnh 2.

Một con cá mập trắng ở biển Australia.

Các nghiên cứu kể trên được thực hiện trên những con cá mập đã chết do bị mắc vào lưới, thứ được thiết kế để bảo vệ người đi bơi khỏi những kẻ săn mồi dưới biển, nhưng cũng gây ra cái chết của một số động vật. "Không có động vật nào đặc biệt bị giết cho nghiên cứu này", các nhà khoa học ghi rõ trong báo cáo của mình.

Theo đó, những phát hiện mới có thể giúp đưa ra các quyết định trong quản lý và bảo tồn các loài động vật biển. Bởi việc tìm hiểu các mục tiêu dinh dưỡng của những kẻ săn mồi và cách chúng liên quan đến các việc di cư sẽ giúp hiểu rõ hơn về những gì có thể thúc đẩy xung đột giữa cá mập và con người, cũng như cách chúng ta có thể bảo vệ tốt nhất cho loài này.

Và rõ ràng, báo cáo cũng phản biện lại một quan niệm lâu nay được truyền bá qua các bộ phim Holywood, về việc những con cá mập thích săn mồi ở những vùng nước nông, hay con người là món khoái khẩu của loài vật này.

Tham khảo Cnet