Nghe thấy tiếng nói thì thầm của sóng lực hấp dẫn

Các nhà khoa học đã đưa thế giới tiến gần hơn một bước tới việc “nghe” được tiếng sóng của lực hấp dẫn lan truyền trong không gian và thời gian như nhà bác học thiên tài Albert Einstein đã tiên đoán hồi đầu thế kỷ 20.

Ảnh minh họa: NASA

Các nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu phản lực (JPL) thuộc Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã thử nghiệm một hệ thống được gọi là ăngten vũ trụ đo sóng giao thoa bằng thiết bị này sẽ được đưa lên vũ trụ để phát hiện những tín hiệu rất nhẹ khó phát hiện giống như tiếng nói thì thầm của sóng lực hấp dẫn.

Theo các nhà khoa học, đây là một nhiệm vụ đầy thách thức và không dễ dàng.

Giống như một con thuyền bơi qua đại dương tạo ra sóng trên mặt nước, các thiên thể như các ngôi sao hoặc hố đen chuyển động trong vũ trụ tạo ra sóng lực hấp dẫn trên nền của không gian-thời gian.

Một vật thể chuyển động có khối lượng càng lớn càng tạo ra sóng mạnh hơn, và vật thể chuyển động càng nhanh càng tạo ra nhiều sóng trong một thời gian xác định.

NASA cho biết các thí nghiệm mới của JPL đã đạt được một mốc quan trọng - lần đầu tiên chứng minh được rằng có thể kiểm soát đủ hiệu quả tiếng ồn quá mạnh trong các chùm tia laser của thiết bị LISA để “nghe” thấy những âm thanh ngọt ngào của loại sóng khó nắm bắt như sóng lực hấp dẫn.

Để phát hiện loại sóng này, các chuyên gia NASA đã chế tạo những thiết bị đo âm thanh cực kỳ chính xác và buộc phải tìm cách loại được những tiếng ồn trong chùm tia laser được ví như tiếng gào thét của một cơn dông để có thể nghe được âm thanh của sóng lực hấp dẫn dịu dàng như tiếng động của một chiếc lông rơi xuống mặt đất.

Dự kiến, thiết bị LISA, dự án phối hợp giữa NASA và Cơ quan vũ trụ châu Âu (ESA) có thể được đưa lên vũ trụ vào năm 2020 hoặc muộn hơn.