'Vật thể' lao về Trái Đất với tốc độ gấp 20 lần vận tốc âm thanh: Vì sao khiến tỉ phú Mỹ hồi hộp mong chờ?

Hành trình trở về Trái Đất của phi hành đoàn Crew Dragon được tỷ phú Elon Musk 'nín thở' mong chờ.

'Vật thể' lao về Trái Đất với tốc độ gấp 20 lần vận tốc âm thanh: Vì sao khiến tỉ phú Mỹ hồi hộp mong chờ?


Sau 64 ngày làm việc trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), hai phi hành gia NASA Douglas G. Hurley và Robert L. Behnken đã trở về Trái Đất an toàn vào ngày 2/8/2020.

Chuyến trở về Trái Đất của 2 phi hành gia Mỹ kết thúc thành công mỹ mãn kế hoạch SpaceX (Mỹ) phóng tàu vũ trụ Crew Dragon đưa người lên ISS làm việc sau gần 1 thập kỷ người Mỹ phụ thuộc vào phương tiện bay của người Nga với cái giá đắt đỏ.

Nếu chuyến bay đến trạm ISS đánh dấu bước ngoặt lần đầu tiên một công ty vũ trụ thương mại tư nhân đưa con người lên quỹ đạo quanh Trái Đất - thì chuyến trở về Trái Đất là hành trình mạo hiểm tột độ, được đánh cược bằng mạng sống của hai cựu đại tá Không quân Mỹ.

Người sáng lập Tập đoàn Công nghệ Khai phá Không gian SpaceX - tỷ phú công nghệ Elon Musk - nói rằng cuộc tái ngộ này thực sự là "mối quan tâm lớn nhất" của ông. Vì sao?

Ranh giới sống - chết

Sự kiện tàu vũ trụ Crew Dragon nặng 6 tấn được tên lửa đẩy hạng nặng Falcon 9 phóng đi diễn ra vào ngày 30/5/2020 từ Trung tâm vũ trụ Kennedy ở bang Florida. Sứ mệnh phóng đi (sứ mệnh 1) diễn ra tốt đẹp khi SpaceX và NASA đã thành công trong việc kết nối Crew Dragon với ISS, để 2 phi hành gia có thể hoàn thành công việc khoa học và bảo trì 4 phi thuyền không gian trên ISS.

Tuy nhiên, đến đây, cả NASA và SpaceX mới chỉ đi được một nửa chặng đường. Chặng đường còn lại (sứ mệnh 2) là đưa hai phi hành gia Douglas G. Hurley và Robert L. Behnken trở về Trái Đất an toàn.

Ngày 1/8/2020, 2 phi hành gia NASA bắt đầu thủ tục 'ngắt kết nối' với ISS, theo lịch trình đáp về Trái Đất. Đây là lúc những nguy hiểm bủa vây phi hành đoàn.

Tiến sĩ vật lý Heather Muir (ĐH Cambridge, Anh) phân tích:

Vận tốc và nhiệt độ cực cao mà phi thuyền phải chịu đựng khi lao vào vùng khí quyển Trái Đất là một thách thức lớn đối với các kỹ sư và khiến cho hành trình tái ngộ trở thành phần nguy hiểm nhất của sứ mệnh bay lần này.

Mối nguy hiểm bắt đầu với việc tìm đúng góc của quỹ đạo khi tàu vũ trụ đi vào bầu khí quyển phía trên. Nếu quá dốc, các phi hành gia sẽ gặp phải lực G lớn (lực gia tốc, chỉ “sức nặng” của lực do việc tăng tốc tác dụng đến cơ thể), có khả năng gây tử vong và ma sát của lực cản không khí có thể khiến tàu vũ trụ nổ tung. Nếu góc quá rộng, thay vào đó, tàu vũ trụ sẽ "bốc hơi" một cách thảm khốc khỏi bầu khí quyển, những mảnh vụn rơi rớt lại sẽ quay trở lại quỹ đạo Trái Đất.

Tàu vũ trụ sẽ lao vào bầu khí quyển phía trên với tốc độ 27.000 km/giờ, tương đương 7,5 km/giây, tức là gấp hơn 20 lần tốc độ âm thanh.

Ở tốc độ khủng khiếp này, một sóng xung kích rất mạnh hình thành xung quanh phía trước của tàu vũ trụ, nén và làm nóng không khí.

Ở giai đoạn khắc nghiệt nhất, nhiệt độ của không khí vượt quá 7.000 độ C. Để so sánh, nhiệt độ ở bề mặt của Mặt Trời là khoảng 5.500 độ C.

Điều này làm cho tấm chắn nhiệt của tàu vũ trụ nóng đến mức nó bắt đầu phát sáng - một quá trình gọi là sự nóng sáng (Incandescence). Tấm chắn nhiệt vật liệu PICA-X mới và tiên tiến của SpaceX được lắp đặt bảo vệ tàu vũ trụ trong các chuyến bay thử nghiệm, sau đó được phục hồi trong trạng thái đã than hóa.

Làm Mới
Bài viết cùng chuyên mục