Bạn biết gì về phun xăng điện tử? Ưu nhược điểm của phun xăng điện tử

1. Bạn biết gì về phun xăng điện tử?

Công nghệ phun xăng điện tử Fi (viết tắt của từ Fuel Injection) là một khái niệm nói về nguyên lý hoạt động cơ bản của Fi, là sử dụng một hệ thống điều khiển điện tử để can thiệp vào quá trình phun nhiệu liệu vào buồng đốt động cơ nhằm tối ưu hóa việc sử dụng nhiên liệu cho xe máy ô tô

Hệ thống gồm hai thành phần chính là các bộ phận cảm biến và bộ phận điều khiển trung tâm. Bộ phận cảm biến liên tục theo dõi quá trình hoạt động của động cơ, bao gồm vị trí bướm ga, áp suất ống nạp nhiệt độ khí nạp, nhiệt độ dầu, tốc độ động cơ… và truyền tải thông tin tới bộ điều khiển.

Xơ đồ hoạt động của hệ thống phun xăng điện tử

Xơ đồ hoạt động của hệ thống phun xăng điện tử

Hệ thống phun xăng điện tử EFI được chia làm 3 loại chính như sau: 

- Hệ thống phun xăng đơn điểm: Chỉ dùng một vòi phun trung tâm duy nhất thay thế cho bộ chế hoà khí. Vòi phun nhiên liệu được đặt ngay trước bướm ga và tạo thành khí hỗn hợp trên đường nạp. Hệ thống có cấu tạo khá đơn giản, thường chỉ xuất hiện ở những xe nhỏ.

- Hệ thống phun xăng hai điểm: Được nâng cấp từ hệ phun nhiên liệu đơn điểm. Hệ thống này sử dụng thêm một vòi phun đặt sau bướm ga nhằm tăng cường nhiên liệu cho hỗn hợp. 

- Hệ thống phun xăng đa điểm: Mỗi xilanh được trang bị một vòi phun riêng biệt đặt ngay trước xupap. Hệ thống vòi phun được lấy tín hiệu từ góc quay trục khuỷu để xác định thời điểm phun chính xác.

Bộ phun xăng điện tử cho một số loại xe

Bộ phun xăng điện tử cho một số loại xe

2. Ưu nhược điểm của công nghệ phun xăng điện tử

Ưu điểm

- sử dụng xe máy phổ thông, Fi giúp tiết kiệm xăng.

- Với những người đam mê xe phân khối lớn, một chiếc xe moto phân khối lớn có ứng dụng công nghệ Fi thì động cơ phun xăng điện tử giúp khởi động dễ dàng ngay cả ở nhiệt độ động cơ còn thấp. Không cần hiệu chỉnh bướm gió và bộ chế hoà khí.

- công nghệ Fi còn giúp bảo vệ môi trường giảm lượng khí thải ra trong không khí.

Nhược điểm

- Do hệ thống nhiên liệu có cấu tạo phức tạp, có độ nhảy cảm cao nên yêu cấu rất khắt khe về chất lượng nhiên liệu và không khí. Trong quá trình phun xăng, nếu chất lượng nhiên liệu không tốt, bộ lọc làm việc không hiệu quả sẽ rất dễ dẫn tới việc kim phun bị tắc, đóng cặn. Khi kim bị tắc, lượng xăng cung cấp không đủ theo nhu cầu thực tế nên xe yếu và thường xuyên chết máy.

- Việc sửa chữa và bảo dưỡng khó khăn đòi hỏi trình độ chuyên môn cao và phải có thiết bị chuyên dùng để kiểm tra. Ngoài ra, việc thay thế phụ tùng linh kiện của hệ thống này cũng cao hơn bình thường, thậm chí phải thay cả cụm.

Bộ vệ sinh kim phun xăng

Bộ vệ sinh kim phun xăng

Trong quá trình sử dụng, nhiều người có thói quen nhấn nút khởi động ngay sau khi bật khóa điện, hoặc nhấn nút khởi động liên tục, điều này khiến hệ thống bơm nhiên liệu sẽ không có thời gian nạp đủ nhiên liệu vào vòi bơm, làm giảm tuổi thọ của hệ thống bơm nhiên liệu. 

Làm Mới
Bài viết cùng chuyên mục